Xe máy bị nóng máy: Nguyên nhân và cách khắc phục

  • Bạn đang gặp rắc rối với chiếc xe máy của mình vì tình trạng nóng máy liên tục?
  • Nóng máy không chỉ gây khó chịu khi lái xe mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đừng lo, bài viết này, Cứu hộ Express sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng xe máy bị nóng máy, từ đó giúp bạn an tâm hơn trên mọi hành trình.

Xe máy bị nóng máy: Nguyên nhân và cách khắc phục
Xe máy bị nóng máy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyên nhân xe máy bị nóng máy

Sau một thời gian dài sử dụng, nếu xe máy không được bảo dưỡng hoặc sửa chữa đúng cách, có thể gặp phải tình trạng xuống cấp ở các bộ phận trong hệ thống động cơ. Dấu hiệu rõ nhất của tình trạng này là sự nóng máy của xe. Hiểu rõ về các nguyên nhân gây ra tình trạng nóng máy giúp người sử dụng có thể đối phó kịp thời, tránh những hậu quả tiêu cực đối với các thành phần khác của xe. Dưới đây là các nguyên nhân bị nóng xe máy thường gặp:

Bộ chế hòa khí

Nhiệm vụ chính của hệ thống phun xăng là cung cấp hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào buồng đốt để duy trì hoạt động ổn định của động cơ và gia tăng tuổi thọ của xe. Sự cặn bẩn trong hệ thống phun xăng có thể làm giảm nồng độ của nhiên liệu, dẫn đến việc động cơ nhanh chóng bị nóng lên.

Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát là một phần không thể thiếu của động cơ, giúp điều chỉnh nhiệt độ để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất. Nếu hệ thống này không hoạt động đúng cách, nhiệt độ của động cơ và các bộ phận khác sẽ tăng cao, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và có thể gây hỏng hóc.

Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, hệ thống này cũng có thể gặp phải các vấn đề như két nước bị tắc, van điều chỉnh nhiệt độ hỏng hoặc đường ống dẫn nước mát bị rò rỉ, dẫn đến tình trạng xe bị nóng máy.

Nguyên nhân xe máy bị nóng máy
Nguyên nhân xe máy bị nóng máy

 Dầu nhớt

Chất lượng dầu nhớt là yếu tố quan trọng đối với hoạt động của động cơ, bởi nó giúp bảo vệ và làm giảm ma sát giữa piston và các bộ phận trong xi-lanh. Sử dụng dầu nhớt không đúng cách hoặc chất lượng kém so với quy định của nhà sản xuất sẽ dẫn đến giảm khả năng bôi trơn. Kết quả là, lực ma sát giữa các bộ phận trong động cơ sẽ tăng lên đáng kể, có thể gây ra tình trạng nóng máy của xe.

Bộ lọc gió

Lọc gió, như một lá phổi của xe, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống. Nó có nhiệm vụ loại bỏ bụi và bẩn từ không khí trước khi nó đến bộ hòa khí và buồng đốt, nhằm tăng cường hiệu suất vận hành của động cơ.

Khi lọc gió bị bẩn, sự lưu thông không khí sẽ bị hạn chế, và buồng đốt sẽ không cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Kết quả là, khí thải từ ống pô sẽ chứa nhiều bụi bẩn, và nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến tình trạng nóng máy của xe.

Bugi

Bugi, như một ngọn đuốc điện, có khả năng tạo ra tia lửa nhằm đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt. Nếu bugi bị bẩn hoặc hỏng hóc, nó có thể gây ra sự không ổn định về nhiệt độ trong buồng đốt, dẫn đến tình trạng nóng máy của xe.

Cách khắc phục xe máy bị nóng máy

Khi xe trở nên quá nóng, không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó mà còn gây gián đoạn trong quá trình di chuyển. Vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu này, người lái cần biết cách xử lý tình trạng nóng máy bằng các biện pháp sau:

Kiểm tra bugi, thay dầu máy

Thay dầu máy mới là một biện pháp quan trọng để làm giảm nhiệt độ của động cơ khi vận hành, mang lại trải nghiệm lái êm ái hơn. Người sử dụng nên lựa chọn các loại dầu nhớt có chỉ số đặc biệt như 10W40, 10W50, 20W50,… trong mùa hè để bảo vệ động cơ và đảm bảo hoạt động bền bỉ hơn khi di chuyển trong môi trường khắc nghiệt.

Các bộ phận như bugi, vòng bi, cổ phốt, dây xích cũng cần được kiểm tra thường xuyên để giảm thiểu ma sát và tránh tình trạng nóng máy của xe.

Cách khắc phục xe máy bị nóng máy
Cách khắc phục xe máy bị nóng máy

Điều khiển xe đều tay ga

Khi lái xe, việc điều chỉnh tốc độ không chỉ giúp tăng lượng không khí mát vào các bộ phận làm mát như cánh tản nhiệt hay két nước, mà còn giữ cho động cơ luôn ở trạng thái an toàn. Đối với các xe sử dụng hệ thống làm mát bằng két nước, điều quan trọng là điều chỉnh mức nước trong két ở mức an toàn nhất cho động cơ.

Tránh vận hành xe khi nhiệt độ của két nước quá cao, vì rơ-le nhiệt sẽ tự động ngắt nguồn nếu động cơ quá nóng. Sự cố với rơ-le này có thể dẫn đến rủi ro về việc vỡ hoặc bục két nước do áp suất nước sôi tạo ra ở nhiệt độ quá cao.

Trong quá trình sử dụng kéo dài, động cơ và các cánh tản nhiệt dễ bị mắc kẹt bẩn và bùn đất. Nếu tình trạng này kéo dài, khả năng làm mát của động cơ sẽ giảm, dẫn đến tăng nhiệt độ khi vận hành và gây ra hiện tượng nóng máy.

Để khắc phục vấn đề này, chủ xe cần thực hiện việc làm sạch các bụi bẩn tích tụ trên động cơ và hệ thống tản nhiệt. Hơn nữa, cũng cần nhớ không rửa xe khi động cơ vẫn còn nóng để tránh gây tổn thương cho các thành phần khác của xe.

Bảo dưỡng định kỳ

Để duy trì động cơ luôn ở trạng thái tốt nhất và ngăn chặn sự hỏng hóc hoặc ăn mòn của các bộ phận, việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện là rất quan trọng.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thời gian bảo dưỡng lý tưởng là khoảng mỗi 4 tháng/lần. Một số bộ phận cụ thể có lịch trình bảo dưỡng như sau:

  • Thay dầu nhớt: sau mỗi 1500 đến 2000 km
  • Thay nước làm mát: đầu tiên sau 5000 km, sau đó mỗi 10.000 km thêm nước làm mát
  • Lọc gió: sau mỗi 6000 – 8000 km
  • Bugi: sau mỗi 8000 – 10.000 km

Đặc biệt, để đảm bảo được quyền lợi về bảo dưỡng đầy đủ và minh bạch nhất, người dùng nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp hoặc các cơ sở bảo hành uy tín để thay thế và sửa chữa các chi tiết và phụ tùng của xe.

Cách khắc phục xe máy bị nóng máy
Cách khắc phục xe máy bị nóng máy

Hạn chế đi chậm quá

Trong những ngày nắng nóng, hãy tránh điều khiển xe quá chậm hoặc giữ số nhỏ (nếu là xe số) trong thời gian dài. Hành động này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ và gây hỏng két làm mát của xe tay ga. Việc thường xuyên bị nóng máy có thể làm giãn dây đai của xe tay ga, làm suy giảm hiệu suất vận hành và độ bền của xe.

Những lưu ý giúp hạn chế tình trạng xe máy bị nóng máy

Để tránh tình trạng xe nóng máy, chủ xe cần tuân thủ những điều sau đây:

  • Đỗ xe ở khu vực bóng mát để tránh tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Nếu phải lái xe ở tốc độ cao hoặc trên quãng đường dài, hãy có kế hoạch vận hành phù hợp để giảm thiểu tác động lên động cơ.
  • Hạn chế việc lái xe ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, đặc biệt là vào những thời điểm nắng nóng.
  • Lái xe một cách an toàn và tuân thủ quy tắc giao thông để tránh gây ra các tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tình trạng nóng máy.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng xe máy bị nóng máyCứu hộ Express chia sẻ đến bạn. Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ gì, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua sô HOTLINE 0362 79 63 64 để được tư vấn một cách chi tiết nhất.

Công ty TNHH Cứu Hộ Express

Dịch vụ CỨU HỘ XE MÁY – SỬA XE MÁY TẬN NƠI ra đời nhắm Giúp Quý khách hàng yên tâm trên mọi con đường vì chúng tôi luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi.

Fanpage Chat Zalo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *